• 970/990 TOEIC Listening Reading. 340/400 TOEIC Speaking Writing.
  • 03 năm giảng dạy TOEIC
  • Cử nhân Quản trị Lữ hành tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân, văn bằng 2 ngành Ngôn ngữ Anh tại trường Đại học Hà Nội

Những giá trị cốt lõi nào đóng vai trò quan trọng trong việc giảng dạy TOEIC của chị?

Trong quá trình giảng dạy TOEIC, mình luôn đề cao ba giá trị cốt lõi đấy chính là: tính thực tiễn, tính kỷ luật, và sự tiến bộ bền vững.

Thứ nhất, tính thực tiễn nghĩa là tất cả những gì mình dạy luôn sát với đề thi thật, sát với nhu cầu thực tế của học viên – ví dụ như thường thì các bạn học viên sẽ cần chứng chỉ để ra trường cho đúng thời hạn hoặc đi xin việc. Mình không dạy lan man, mà tập trung vào kỹ năng và chiến lược thật sự hiệu quả.

Điều thứ 2, tính kỷ luật là yếu tố giúp học viên giữ vững được động lực. TOEIC không phải là kỳ thi có thể “nước rút” trong 1-2 tuần, mà cần duy trì đều đặn từng ngày. Vì vậy, mình luôn nhấn mạnh việc các bạn học viên nên học có kế hoạch và học theo lộ trình mà trung tâm đã đề ra để đạt được hiệu quả tốt nhất. 

Cuối cùng là sự tiến bộ bền vững – mình muốn học viên không chỉ đạt điểm cao, có 1 tấm bằng rồi thôi mà còn thật sự nâng cao năng lực tiếng Anh của mình, đặc biệt là trong giao tiếp công việc.

Lop co Minh Tam HN 1 scaled

Chị làm thế nào để truyền tải những giá trị này cho học sinh?

Mình cố gắng thể hiện những giá trị đó qua chính cách dạy và cách tôi tương tác với học viên.

Ví dụ, để truyền đạt tính kỷ luật, mình luôn bắt đầu lớp đúng giờ, không bao giờ dùng điện thoại trong quá trình giảng dạy, và nhắc học viên cần phải theo dõi tiến độ học tập thường xuyên thông qua bảng điểm chi tiết của các bài test. 

Đối với sự thực tiễn, mình dùng tài liệu được soạn thảo và chọc lọc kỹ lưỡng của trung tâm, ưu tiên các bộ đề thi ETS của mỗi năm.

Ngoài ra, mình thường xuyên chia sẻ những câu chuyện thực tế – từ kinh nghiệm của bản thân hoặc từ những học viên đã học trước – để học viên thấy rõ lý do vì sao mình cần nỗ lực. Mình tin rằng khi học viên hiểu được lý do “vì sao cần phải học Tiếng Anh”, thì việc học sẽ nhẹ nhàng và có mục tiêu rõ ràng hơn.

Theo chị, đâu là những giá trị quan trọng nhất mà học sinh cần học được trong quá trình học TOEIC?

Mình nghĩ ngoài kiến thức tiếng Anh, các bạn học viên cần học được ba giá trị quan trọng:

  • Thứ nhất là tinh thần tự học – vì không ai có thể theo sát  các bạn 24/7 được, nên việc chủ động học mỗi ngày sẽ là chìa khóa dẫn tới thành công.
  • Thứ hai là tư duy học ngôn ngữ, chứ không phải học mẹo. Mẹo giúp làm bài nhanh hơn, nhưng nếu không hiểu bản chất thực sự của vấn đề thì điểm có cao cũng không bền.
  • Và cuối cùng là khả năng chấp nhận sai sót và kiên nhẫn sửa sai. Học TOEIC hay bất cứ môn học nào mà cũng sợ sai thì rất khó tiến bộ, vì việc mắc lỗi là bước đầu tiên để hiểu rõ mình cần cải thiện điều gì.

Lop co Minh Tam HN 2 scaled

Chị thường sử dụng những phương pháp giảng dạy nào trong lớp học TOEIC của mình?

Mình không áp dụng chỉ một phương pháp cứng nhắc xuyên suốt quá trình giảng dạy, mà thường kết hợp nhiều cách thức khác nhau, tùy vào mục tiêu bài học và đối tượng học viên.

Thông thường, mình sẽ:

  • Giải đề có hướng dẫn cụ thể, phân tích kỹ từng đáp án đúng – sai, giúp học viên không chỉ chọn đúng mà hiểu vì sao đúng.
  • Luyện kỹ năng phản xạ nghe – nói, đặc biệt là trong Part 2, Part 3 của Listening – vì phần này rất gần với thực tế giao tiếp trong môi trường công sở.
  • Dạy từ vựng theo cụm và ngữ cảnh, chứ không chỉ học đơn lẻ, để học viên nhớ lâu và vận dụng tốt hơn khi gặp lại trong đề.
  • Ngoài ra, mình cũng lồng ghép từ vựng vào các phần mềm như quizlet, quizizz để các bạn học từ vựng một cách dễ dàng và thuận tiện hơn cũng như tránh gây nhàm chán.

Theo chị, làm thế nào để tạo ra một môi trường học tập nơi học sinh cảm thấy thoải mái khi mắc sai lầm và học hỏi từ những sai lầm đó?

Mình luôn nói với học viên một điều rằng: “Các bạn đến lớp không phải để giỏi, mà là để tiến bộ.” Chính cách nhìn nhận đó giúp các bạn bớt áp lực hơn, dám nói, dám thử và dám sai.

Trong lớp, mình không bao giờ chê bai hay làm học viên cảm thấy xấu hổ vì lỗi sai. Thay vào đó, mình thường cùng học viên đào sâu vào lỗi sai và nếu có thể, biến lỗi đó thành bài học chung cho cả lớp. Đôi khi, mình còn chia sẻ chính lỗi sai của bản thân khi học tiếng Anh trước đây để các bạn thấy rằng ai cũng từng sai, quan trọng là mình sửa được.

Mình cũng tạo cho lớp học một không khí thân thiện, khuyến khích học viên đặt câu hỏi bất cứ khi nào không hiểu. Dần dần, lớp học trở thành một nơi mà học viên cảm thấy an toàn để học hỏi, và đó là điều khiến mình cảm thấy thấy tự hào nhất.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *