- Founder The TOEIC Lab
- 8 năm kinh nghiệm giảng dạy TOEIC
- 8 lần liên tiếp đạt điểm 985/990
- Kỹ sư trường Đại học Bách Khoa Hà Nội
- Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm
Những giá trị cốt lõi nào đóng vai trò quan trọng trong việc giảng dạy TOEIC của anh?
Tôi tự cho mình là một người đặt tiêu chuẩn cao cho bản thân và cho cả học trò trong quá trình giảng dạy. Những giá trị dưới đây giống như kim chỉ nam, không chỉ giúp cho quá trình học tập của các em có hiệu quả, mà còn có thể tạo ra ảnh hưởng tích cực đến cuộc sống cá nhân của từng bạn.

Theo anh, đâu là những giá trị quan trọng nhất mà học sinh cần học được trong quá trình học TOEIC?
Thứ nhất, sự chủ động là một yếu tố được đặt lên hàng đầu trong quá trình học tập và làm việc. Chỉ cần có sự chủ động, thì ngay cả ở trong và ngoài lớp, em cũng sẽ có thể học tập một cách hiệu quả. Ví dụ, tôi luôn yêu cầu học trò tự chuẩn bị cho mình một cuốn sổ ghi từ vựng để ghi lại từ mới trong quá trình học. Bất kỳ khi nào em có thời gian, hãy chủ động mở ra xem và ghi nhớ lại xem từ đó nghĩa là gì. Nếu không nhớ thì lại tra từ điển một lần nữa để nhớ.
Điều này cũng được áp dụng tương tự với việc học nghe, học ngữ pháp hay đọc dịch. Tôi tin rằng một khi các em đã có được thói quen này, thì tất cả những nhiệm vụ trong công việc sau này các em cũng đều có thể tự tìm được cách giải quyết phù hợp. Mặc dù luôn yêu cầu sự chủ động và tự giác, nhưng nhờ vào hệ thống nội quy, kỉ luật trong lớp học luôn được duy trì. Mọi người đi học đầy đủ, đúng giờ và không làm việc riêng trong lớp. Điều mà không phải mô hình lớp học nào cũng đạt được. Đây là một nét văn hóa độc đáo tại the TOEIC Lab.

Thứ hai, tôi luôn nhắc học trò về việc ưu tiên những điều quan trọng. Một ngày của một người nào đó luôn là chuỗi các câu trả lời có hoặc không. Ví dụ, ngay khi em mở mắt, em sẽ tự nói với bản thân là mình có nên dậy luôn hay không? Khi em có thời gian rảnh, em sẽ tự đấu tranh: mình có nên ngồi học tiếng anh hay không? …
Nếu em dũng cảm nói không với những thói quen tiêu cực, thì không sớm thì muộn, em sẽ có được thành quả như ý trong việc học tiếng anh. Ngoài việc dạy kiến thức, tôi còn chia sẻ cho học trò các sắp xếp thứ tự ưu tiên những hoạt động trong ngày. Việc xây dựng một lối sống khoa học sẽ vừa mang lại hiệu quả cho công việc, học tập, vừa mang lại nguồn năng lượng để kiên trì với mục tiêu đã đề ra.
Cuối cùng, tôi khuyến khích sự hỗ trợ lẫn nhau những các thành viên trong lớp. Không chỉ về khía cạnh học tập, mà còn về khía cạnh tinh thần. Đó là việc các thành viên trong lớp thân thiết với nhau. Trong bất cứ lớp học nào, chỉ cần có điều này thôi, mọi người đều sẽ cảm nhận được sự ảnh hưởng tích cực từ người khác và sẽ cùng nhau đi lên. Tôi nhớ có những hôm thức đến 2h đêm bởi vì nhóm lớp vẫn đang hoạt động, các em vẫn đang hỏi bài. Ngoài ra, khi nhận thấy bất kỳ bạn nào có dấu hiệu chán nản, giáo viên sẽ lập tức nói chuyện để hỗ trợ và có thể chỉ định một bạn trong lớp học khá hơn để cùng đồng hành cùng bạn trong thời gian còn lại trên lớp.
